Nhu cầu thuê văn phòng làm việc cao cấp tăng mạnh

7 Tháng Mười Hai, 2023 | Hương

Theo thống kê của Savills Việt Nam cho thấy, tỷ lệ lấp đầy tại các tòa nhà văn phòng cao cấp tại TP HCM lên đến 98%. Hãng tư vấn cũng dự báo, sẽ không có nguồn cung hạng A gia nhập thị trường ít nhất tới năm 2020.

Nguồn cung văn phòng khan hiếm

Tác động của việc nguồn cung văn phòng chất lượng cao khan hiếm là giá thuê không ngừng leo thang. Các chủ tòa nhà giữ lợi thế thương lượng hợp đồng thuê văn phòng. Thêm vào đó, thị trường văn phòng cho thuê bắt đầu xuất hiện sự dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm là những xu hướng của thị trường trong thời gian tới.

Cũng theo báo cáo bức tranh khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam 2019 do Cơ quan Thương mại và Đầu tư của chính phủ Australia công bố mới đây. Việt Nam hiện đứng thứ 3 Đông Nam Á về số lượng các doanh nghiệp khởi nghiệp. Làn sóng khởi nghiệp với sự ra đời của hàng loạt các startup cũng tiếp tục đẩy mạnh tình trạng khan hiếm nguồn cung trên thị trường văn phòng cao cấp cho thuê.

Ưu tiên phân khúc văn phòng hạng A

Khách hàng ngày càng có nhu cầu và tiêu chuẩn chọn thuê văn phòng cao hơn. Các yếu tố quan trọng như vị trí đẹp, thuận lợi, tòa nhà văn phòng chuyên nghiệp với cơ sở vật chất và tiện ích đạt tiêu chuẩn, mặt sàn lớn, tối thiểu 1.000 m2 và có khả năng chia cắt linh hoạt theo nhu cầu và quy mô khách hàng.

Khách thuê nước ngoài có xu hướng ưa chuộng, săn lùng những không gian văn phòng cao cấp với giá thuê cao hơn khối nội rất nhiều. Tính đến 6 tháng đầu năm 2019, 80% diện tích thuê tại các tòa hạng A là của khách thuê nước ngoài. Trong các giao dịch ở TP HCM nửa đầu năm nay, hai ngành chiếm tỷ trọng cao nhất là bất động sản (57%) và công nghệ thông tin (14%). Riêng đối với bất động sản, phần lớn giao dịch đến từ các không gian làm việc chung (Co-working space).

Thống kê từ CBRE Việt Nam cho thấy từ năm 2017 đến nay, số đơn vị cung cấp dịch vụ văn phòng chia sẻ tại Việt Nam đã tăng đột biến từ 17 lên 40 hãng. Mô hình coworking đòi hỏi vốn cao, thời gian hoàn vốn từ 2-3 năm, tuy nhiên, với tỉ lệ lấp đầy của các coworking luôn trên 60%, đây vẫn là thị trường tiềm năng.