Tín dụng BĐS hướng đến khách hàng có nhu cầu ở thực

11 Tháng Mười Hai, 2023 | Hương

Thực tế cho thấy, thời gian qua, thị trường BĐS đã có nhiều khởi sắc với nhiều dự án khởi công mới nên vốn đổ vào thị trường cùng lượng tiêu thụ sản phẩm tăng. Đặc biệt, việc tăng này thuộc phân khúc được nhà đầu tư bán trực tiếp tới người tiêu dùng, không qua trung gian, nên các tổ chức tín dụng có thể kiểm soát dự án có sản phẩm. Vì vậy sẽ hạn chế được tình trạng xảy ra bong bóng BĐS và phát sinh nợ xấu.

Các chuyên gia kinh tế phân tích, trong những tháng đầu năm 2017, dòng tiền của ngân hàng đổ vào BĐS có nhiều thay đổi. Nguồn tín dụng cho vay chủ yếu để mua nhà, sửa nhà… Các khoản tín dụng này thường được đảm bảo trả nợ bằng thu nhập thường xuyên, ổn định, bằng tiền lương nên không đáng ngại sẽ làm tăng nợ xấu.

tín dụng bất động sản
Nhiều ngân hàng đang hướng gói hỗ trợ tín dụng cho những người vay có nhu cầu ở thực

Đặc biệt, nhóm khách hàng mà nhiều ngân hàng đang tập trung đến là những cá nhân có nhu cầu ở thực. Ngoài việc hỗ trợ vốn vay, tài trợ vốn cho các dự án và bảo lãnh cho người mua nhà, các ngân hàng cũng đưa ra nhiều chương trình để thu hút người vay sử dụng vốn để sửa nhà, kinh doanh nhỏ lẻ (thực chất là cho vay BĐS với tài sản thế chấp là nhà đất). Đồng thời, cũng cho vay với những dự án có vị trí, hạ tầng tốt, thanh khoản cao, những dự án mà ngân hàng có liên kết để hạn chế phát sinh nợ xấu.

Cùng với đó, để cung cấp các sản phẩm trọn gói, giúp khách hàng có nguồn tài chính để mua nhà, các dự án BĐS có xu hướng liên kết với vài ngân hàng. Chẳng hạn như Tổng Công ty Viglacera – Công ty CP đã hợp tác với Viettinbank để tài trợ vốn cho khách hàng cá nhân vay vốn thuê, mua nhà ở thương mại, nhà ở xã hội…; Công ty CP BIC Việt Nam liên kết với ngân hàng BIDV trong dự án nhà ở xã hội Rice City Sông Hồng để cho khách hàng vay với mức lãi suất ưu đãi 8,8% một năm và khách hàng có thể vay tới 70% giá trị hợp đồng mua bán trong 02 năm đầu tiên…

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, thực tế, thời gian qua, tín dụng BĐS chủ yếu phục vụ nhu cầu ở thật, xây dựng hoàn thiện các khu nhà ở bán và cho thuê, chứ không phải đầu tư vào kinh doanh BĐS. Trong đó, các gói tín dụng ưu đãi mua nhà cho các đối tượng chính sách cũng góp phần làm tăng tín dụng vào BĐS.

Chỉ những chủ đầu tư thực sự có năng lực về quản lý và tài chính mới có thể tồn tại. Với việc kiểm soát chặt dòng tiền của các ngân hàng đầu tư vào BĐS, đặc biệt là việc ngân hàng đang thực hiện những gói tín dụng chính sách, hướng tới người có thu nhập ổn định muốn mua nhà thực sự thì chắc chắn trong tương lai sẽ không có hiện tượng phát sinh nợ xấu từ các dự án BĐS kém hiệu quả.

(Theo Báo Xây dựng Online)