Tp.HCM: Tăng tầng công trình nhưng không tăng dân

7 Tháng Mười Hai, 2023 | Tú

Mới đây, UBND quận 1 (Tp.HCM) đã đưa ra lời giải cho bài toán giảm sức ép dân số đè nặng lên hạ tầng khi các công trình xây dựng ngày một cao lên. Theo đó, đối với công trình chung cư chỉnh trang đô thị, xây dựng lại, chỉ bán căn hộ cho cư dân trên địa bàn.

Trong bối cảnh đất chật, người đông, việc xây dựng cao ốc nhiều tầng ở nội thành Tp.HCM trở thành xu thế. Nhiều chủ đầu tư xây dựng cao ốc tại các quận 1, 3, 5, Bình Thạnh… đã chạy đua về chiều cao từ 40 – 50 tầng lên 60 tầng, lên đến 81 tầng và vẫn chưa dừng lại.

Hàng loạt công trình cao tầng mọc lên làm dân số tăng đột biến, tạo áp lực lớn đè lên cơ sở hạ tầng, quá tải đối với đường giao thông, điện, nước và công trình phúc lợi xã hội như bệnh viện, trường học,…

Đặc biệt đối với quận 1, sức ép về dân số càng đè nặng. Trong tình thế không thể cưỡng, chính quyền quận 1 đã áp dụng biện pháp chỉ bố trí người dân trên địa bàn mua căn hộ đối với công trình xây dựng mới.

giảm sức ép dân số đè nặng lên hạ tầng
Đã có lời giải cho bài toán giảm sức ép dân số đè nặng lên hạ tầng

Khu đất số 4 Thái Văn Lung – số 3 Thi Sách (phường Bến Nghé) có diện tích trên 2.000m2, vốn là nơi ở của 15 hộ dân với 70 nhân khẩu. Thực hiện chỉnh trang đô thị, năm 2013 UBND quận 1 chấp thuận cho đầu tư dự án phát triển nhà ở công trình khách sạn – trung tâm thương mại – căn hộ, sau được điều chỉnh sang trung tâm thương mại – dịch vụ – căn hộ để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế dịch vụ của quận trung tâm.

Công trình do Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Tân Thành làm chủ đầu tư. Theo thiết kế được phê duyệt, công trình cao 27 tầng, với 93 căn hộ, quy mô dân cư 516 người, trong đó có 12 căn phục vụ tái định cư và 81 căn chung cư thương mại.

Để thực hiện việc tăng tầng nhưng không làm tăng dân cư, UBND quận 1 có Văn bản 3023/UBND ngày 12-6-2016, đề xuất chấp thuận quy mô dân số 516 người, trong đó 70 người thuộc diện tái định cư, số còn lại 449 người chỉ bán cho người dân trên địa bàn quận 1.

UBND quận sẽ cân đối số dân này để đảm bảo dân số không tăng so với quy hoạch được phê duyệt. Các biện pháp của quận 1 đưa ra sẽ làm tăng áp lực công việc cho cán bộ, nhân viên các phòng ban về việc phải xác minh hộ khẩu, nơi cư trú của khách mua căn hộ. Tuy nhiên về lâu dài sẽ mang lại hiệu quả lớn vì đã góp phần giảm áp lực dân số đè lên khu vực trung tâm thành phố.

Luật sư Đoàn Quang Xuân (Đoàn Luật sư Tp.HCM) cho biết, pháp luật không hạn chế quyền về quyết định nơi ở, mua bán căn hộ của công dân. Nhưng trong điều kiện, tính đặc thù của Tp.HCM, nhằm giữ quy hoạch, quy mô dân số được phê duyệt, thì biện pháp hạn chế đối tượng mua căn hộ, chỉ bán cho cư dân trên địa bàn là hợp lý.

Mặc dù chủ trương chỉnh trang đô thị, thêm tầng làm tăng chiều cao nhưng không tăng số dân của UBND quận 1 còn mới nhưng khá thiết thực, vì vậy rất cần sự ủng hộ của các cơ quan chức năng cũng như người dân.

(Theo Sài Gòn Giải phóng Online)