5 tiêu chí hàng đầu cần quan tâm khi chọn mua nhà chung cư

7 Tháng Mười Hai, 2023 | Tú

Tại Hà Nội và Tp.HCM, nguồn cung nhà chung cư ngày càng phong phú, đáp ứng nhiều lựa chọn cho người mua. Tuy nhiên, đa số những người mua nhà lần đầu thường không biết các tiêu chí cụ thể để mua được căn hộ ưng ý.

Trong chương trình Radio Nhà đẹp & Chuyên gia #3, chuyên gia bất động sản Giáp Văn Kiểm chỉ ra 5 tiêu chí hàng đầu khách hàng nên quan tâm khi chọn mua chung cư:

Tiêu chí số 1: Chất lượng sản phẩm

Khác với nhà mặt đất có thể đập đi xây lại, khi mua căn hộ chung cư bạn cần quan tâm đến yếu tố chất lượng bởi nếu mua phải sản phẩm chất lượng tồi bạn không có cách nào khác là sống chung hoặc bán đi chứ không thể cải tạo, thay đổi. Ngay cả khi lỗi chất lượng không quá lớn, bạn cũng gặp nhiều khó khăn trong việc sửa sang vì phải xin phép đơn vị quản lý, mất nhiều thời gian, tốn kém tiền bạc mà chưa chắc đã khắc phục được. Ngoài ra, chất lượng của chung cư còn được đánh giá qua nhiều hệ thống khác như: hệ thống thang máy, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống điện nước, kết cấu… Người mua có thể xem danh mục vật liệu hoàn thiện, thông tin nhà thầu thi công để biết chất lượng của sản phẩm định mua.

Tiêu chí số 2: Tiện ích

Khách hàng cần quan tâm xem dự án có những tiện ích gì đi kèm, như trường học, bệnh viện, hồ bơi, sân chơi, đường dạo bộ… Dự án càng nhiều tiện ích thì càng có lợi trong cuộc sống sinh hoạt sau này. Tuy nhiên, hiện nay nhiều dự án chỉ quảng cáo các tiện ích… trên giấy mà không thực hiện theo đúng cam kết. Do đó, nếu mua căn hộ hình thành trong tương lai khách hàng cần chọn chủ đầu tư có uy tín để đảm bảo các tiện ích trong dự án đúng như thông tin giới thiệu.

Tiêu chí số 3: Đơn vị quản lý

Tại Việt Nam, người mua nhà thường ít quan tâm đến tiêu chí đơn vị quản lý và đây chính là một sai lầm lớn. Thời gian qua, đã có rất nhiều vụ tranh chấp giữa người dân với đơn vị quản lý liên quan đến nhiều vấn đề như quỹ bảo trì, phí dịch vụ… Do đó, khi mua chung cư khách hàng cần biết rõ đơn vị quản lý vận hành tòa nhà là ai, có chuyên nghiệp không, có từng để xảy ra tranh chấp khiếu kiện gì với người dân ở những sản phẩm trước không…


Phối cảnh hồ bơi Gem – Diamond Riverside Quận 2

Tiêu chí số 4: Giá sản phẩm

Sau khi đã sàng lọc được những dự án có chất lượng, tiện ích và đơn vị quản lý ưng ý, người mua cần xem giá cả dự án có phù hợp với khả năng tài chính của mình hay không. Ngoài ra, người mua cũng cần so sánh xem những dự án cùng khu vực, cùng tính năng sản phẩm có giá cả ra sao, giá bán ở dự án định mua có đắt hơn nhiều quá không, nếu mức giá quá cao mà không có lý do hợp lý thì cần xem xét lại, nhất là với nhà đầu tư để đảm bảo tài sản có khả năng sinh lời.

Tiêu chí số 5: Vị trí

Xem xét khoảng cách từ dự án đến chỗ làm, chỗ học của con… có những tuyến đường phải đi qua có thuận lợi hay khó khăn gì… Nếu vị trí xa nhưng đường xá thuận tiện, thông thoáng thì vẫn có thể lựa chọn thay vì chỉ tập trung vào những dự án ở gần, giá có thể sẽ đắt hơn. Ngoài ra cũng cần xem xét trước một số dự án hạ tầng, quy hoạch, có thể làm thay đổi cục diện hiện tại, ví dụ trong vài năm tới có tuyến đường nào mở thêm để giải quyết tình trạng ùn tắc hiện tại không…

Để biết thêm các kinh nghiệm khi chọn mua chung cư khác, mời bạn xem full video Radio Nhà đẹp & Chuyên gia #3 tại đây!

Ngọc Sương (TH)

(Theo Enternews.vn)