Theo các chuyên gia, bất động sản hàng hiệu trong đô thị góp phần thay đổi giá trị sống, nâng tầm quy hoạch, khẳng định vị thế đô thị trên toàn cầu.
Mô hình bất động sản hàng hiệu trong đô thị mới manh nha tại Việt Nam, với dự án Grand Marina, Saigon tại quận 1, TP HCM và mới đây là dự án căn hộ hàng hiệu Ritz-Carlton tại Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tại tọa đàm chuyên đề “Tương lai bất động sản hàng hiệu trong đô thị Việt Nam” do CBRE Việt Nam tổ chức, các chuyên gia chỉ ra ba giá trị làm nên sức hút và sự phát triển mạnh mẽ của của mô hình này.
Giá trị lối sống
Các dự án bất động hàng hiệu đang góp phần nâng cấp quan điểm về giá trị không gian sống trong những ngôi nhà. Chia sẻ những kinh nghiệm từ thị trường bất động sản Bangkok, ông Rathawat Kuvijitrsuwan, Giám đốc cấp cao CBRE Thái Lan cho biết dòng sản phẩm này đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về phong cách sống sang trọng của tầng lớp giàu có, thành đạt.
Tại mỗi dự án hàng hiệu, các dịch vụ, tiện ích được cung cấp thường tương đồng với khách sạn, bao gồm hồ bơi, phòng thể dục, sảnh đón khách, concierge, các phòng tiện ích, spa. Trong một số dự án, căn hộ lớn có thể có phòng spa riêng, phòng tập golf, phòng chơi cho trẻ, đi kèm các dịch vụ concierge 24/7, À la carte, dọn dẹp phòng, dịch vụ tổ chức sự kiện…
“Đây chính là những điểm khác biệt với khu căn hộ thông thường nơi mà chủ nhà phải trả thêm phí hoặc gọi nhà cung cấp dịch vụ từ bên ngoài” ông Rathawat nói.
Thư viện tại tòa Sea – tòa nhà trung tâm của Grand Marina Saigon.
Bà Dương Thùy Dung – Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng sự khác biệt này đang đáp ứng nhu cầu của khách hàng phân khúc sang và siêu sang. “Nhu cầu của họ ngày càng cao và khắt khe. Không chỉ là một nơi để trở về, ngôi nhà còn phải là nơi để trải nghiệm, chứng tỏ phong cách và lối sống. Họ cũng muốn sống trong cùng một cộng đồng tinh hoa, hàng xóm của là những người có cùng phong cách sống và đẳng cấp”.
Đóng góp cho quy hoạch và diện mạo đô thị
Các dự án bất động sản hàng hiệu cũng mang đến nhiều thay đổi cho quy hoạch tại các đô thị lớn. Dẫn chứng từ thị trường Bangkok, ông Rathawat cho biết, trước đây khu vực ven sông thường chỉ tập trung nhiều chùa chiền, nhà kho cũ. Nhưng 6-7 năm trở lại đây, sự xuất hiện của các dự án như Four Seasons Private Residence, The Residences at Mandarin Oriental đã giúp khu vực thay đổi diện mạng đáng kể, quy tụ ngày một nhiều khách sạn hạng sang hoặc dự án căn hộ cao cấp. Vị chuyên gia tin rằng, xu thế này cũng sẽ diễn ra tương tự tại TP HCM với dự án Grand Marina, Saigon.
Ông Gibran Bukhari, Giám đốc Khối Kinh doanh, Masterise Homes cho biết, với vị trí liền kề sông Sài Gòn, dự án Grand Marina, Saigon sở hữu thiết kế ấn tượng với mục triêu trở thành một công trình biểu tượng mới tại thành phố.
Grand Marina, Saigon tọa lạc ven sông, với bến du thuyền ngay trong dự án. Điều này mang đến sự tiện lợi về giao thông khi cư dân không chỉ đi đường bộ, metro mà còn tiếp cận đường sông, có thể đi du thuyền.
Bến du thuyền tại Grand Marina, Saigon.
Theo ông Nguyễn Xuân Thành – Chuyên gia Kinh tế, giá trị bất động sản hàng hiệu không chỉ dừng lại ở thời điểm bán hàng, mà còn gia tăng khi trở thành một công trình biểu tượng của thành phố. “Với một vị trí mang tính đắc địa, kết hợp với phong cách sống mới, dự án Grand Marina sẽ trở thành một điểm nhấn của TP HCM để thu hút và trở thành điểm đến của du khách”, vị chuyên gia nhận định
Khẳng định vị thế của đô thị và thúc đẩy phát triển kinh tế
Theo nghiên cứu của CBRE Thái Lan, các dự án BĐS hàng hiệu tại Bangkok ngay từ khi chào bán đã có mức giá cao nhất trên thị trường so với các sản phẩm cùng phân khúc và cùng vị trí. Trong nhiều trường hợp, các dự án BĐS hàng hiệu có mức giá chênh lệch rõ rệt với các dự án không thương hiệu và thiết lập lại mặt bằng thị trường.
Đó cũng là trường hợp của thị trường Việt Nam. Theo đánh giá của bà Dung, Grand Marina đang được chào bán với mức giá cao hơn 61% so với các dự án giá cao nhất thị trường không có thương hiệu. “Sự chênh lệch giá đó đến từ thương hiệu và vị trí độc nhất vô nhị,” bà Dung đánh giá. Riêng tầm nhìn hướng sông, theo nghiên cứu của CBRE Việt Nam đã có thể làm nên chênh lệch từ 24% – 81%. Trong khi đó, vị trí trong phạm vi đi bộ đến ga metro cũng có thể làm tăng giá BĐS từ 24% – 51%. Chính vì vậy Grand Marina đang có mức giá chênh lệch đáng kể với mặt bằng chung thị trường.
Vị trí ven sông đắc địa của Grand Marina, Saigon, đem đến tầm nhìn đắt giá.
Các chuyên gia dự báo, sự xuất hiện của dự án bất động sản hàng hiệu trong đô thị cũng khẳng định vị thế của TP HCM và thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Dự án Grand Marina Saigon đã có một đợt mở bán tại thị trường Hong Kong, thu hút nhiều giao dịch thành công. Theo ông Gibran, đây chính là minh chứng cho việc Việt Nam đang vươn mình sánh ngang với tiêu chuẩn quốc tế, và sở hữu một vị thế vững vàng trên bản đồ thế giới cùng các thị trường phát triển mô hình bất động sản hạng sang với phong cách sống đẳng cấp.