Bất động sản cao cấp Việt Nam hứa hẹn thanh khoản cao

7 Tháng Mười Hai, 2023 | Tú

Việt Nam đã và đang trở thành địa điểm đầu tư hấp dẫn với sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong 10 năm qua. Những thị trường bất động sản mới nổi như Tp.HCM đang nằm trong điểm ngắm của giới đầu tư nước ngoài. Bất động sản cao cấp đang là phân khúc được khối ngoại đổ tiền mạnh do mức giá mềm so với nhiều quốc gia trong khu vực và khả năng thanh khoản cao do sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu.

Minh chứng cho sự tham gia đông đảo của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản Việt Nam là sự thiếu hụt hạn ngạch nước ngoài ở các dự án có vị trí tốt, chất lượng đạt tiêu chuẩn từ các chủ đầu tư uy tín. Kể từ khi Luật Nhà ở cho phép quyền sở hữu nước ngoài, người nước ngoài đã đẩy mạnh vốn đầu tư vào Việt Nam, nhằm tận dụng lợi thế về giá cả cạnh tranh khi so sánh với các quốc gia còn lại trong khu vực châu Á.

Giá nhà mới tại khu trung tâm Tp.HCM trung bình rơi vào khoảng 5.500 USD – 6.500 USD/m2, bằng 25% giá trị trung bình của bất động sản tại Đài Loan và bằng một phần nhỏ ở Hồng Kông – nơi giá nhà luôn ở mức cao tại mọi thời điểm. Đáng chú ý, tại Đài Loan, chủ sở hữu tài sản phải chịu thêm thuế và phí, trong khi người mua tại Việt Nam chỉ cần trả 10% thuế giá trị gia tăng (VAT) và thanh toán một lần 2% phí bảo trì.

bất động sản cao cấp
Phân khúc bất động sản cao cấp tại Việt Nam đang có xu hướng tăng trưởng cao. Ảnh: Internet

Theo Savills, trong khi Việt Nam vẫn còn là nước đang phát triển, thì những người thuộc nhóm HNWI (cá nhân có giá trị tài sản ròng cao) vẫn tăng đáng kể trong 10 năm qua. Do đó, những dự án cao cấp có chất lượng và vị trí tốt sẽ vẫn duy trì mức giá cao và nhanh chóng được hấp thụ.

Theo báo cáo The Wealth Report do đơn vị tư vấn bất động sản tự do Knight Frank thuộc Vương quốc Anh công bố, những cá nhân có giá trị ròng cực cao (UHNWI) ở Việt Nam đã tăng trưởng đến 320% – tỉ lệ cao nhất thế giới từ năm 2006 đến 2016, theo sau là Ấn Độ và Trung Quốc. Chỉ số này dự kiến tăng khoảng 170% từ 2016 đến 2020 và đồng thời vẫn là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới trong giai đoạn này. Như vậy, bất động sản cao cấp Việt Nam vẫn có một nguồn cầu nhất định từ sự tăng trưởng của tầng lớp này.

Tại Việt Nam, phân khúc cao cấp đang có xu hướng tăng trưởng cao với cơ hội đầu tư dài hạn và tiềm năng tăng giá do sức bật nền kinh tế tốt. Nói cách khác, mặc dù chặng đường để phát triển như Hồng Kông và Singapore vẫn còn rất dài phía trước, nhưng với nền kinh tế vĩ mô ổn định, tầng lớp trung lưu ngày càng lớn mạnh, bất động cao cấp Việt Nam sẽ duy trì mãi lực hấp dẫn với nhà đầu tư nước ngoài.

Thúy An

(Theo Enternews.vn)