Nhà đầu tư Dubai xin rút khỏi dự án KĐT Bình Quới – Thanh Đa

7 Tháng Mười Hai, 2023 | Hương

Ông Võ Văn Hoan Chánh văn phòng UBND Tp.HCM đã dẫn đầu tổ công tác tiến hành kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chủ tịch UBND TP giao tại quận Bình Thạnh trong ngày 19/7.

Theo thông tin mà Phó chánh văn phòng UBND quận Bình Thạnh Võ Thị Phương Uyên cung cấp tại buổi làm việc, dự án khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa đã đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2016.

Tuy nhiên, Công ty Emaar Properties PJSC đã xin rút khỏi dự án này do có sự thay đổi về chủ đầu tư. Vì thế dự án chưa thể tiến hành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và triển khai đầu tư xây dựng.

Cũng theo thông tin bà Uyên cung cấp, Công ty Emaar Properties PJSC (Tiểu vương quốc Ả Rập – Thống Nhất) đã chính thức xin rút khỏi dự án. Theo quy định trong Luật Đất đai, nếu sau 3 năm đưa vào kế hoạch sử dụng đất mà dự án chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất thì dự án phải điều chỉnh hoặc hủy bỏ.

Sau khi nhà đầu tư Dubai xin rút, UBND Tp.HCM đã có văn bản kiến nghị cho phép nhà đầu tư mới là Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco tiếp tục thực hiện dự án khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa.

Phối cảnh dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa
Phối cảnh dự án khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa, quận Bình Thạnh, Thủ Thiêm

Được biết, năm 1992, UBND Tp.HCM ban hành quyết định phê duyệt dự án khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa. Đến năm 2004, dự án được TP giao cho Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, do chủ đầu tư thiếu năng lực nên trong suốt khoảng thời gian 6 năm sau đó dự án vẫn giậm chân tại chỗ. Đến năm 2010, Tp.HCM ra quyết định thu hồi dự án và giao cho một tập đoàn trong nước lập đồ án quy hoạch phân khu (1/2000).

Đến cuối tháng 11/2015, UBND Tp.HCM chỉ định Liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC là nhà đầu tư chính thức cho dự án khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa. Dự án triển khai trên diện tích 427ha với tổng vốn khoảng 30.700 tỉ đồng.

Được biết, tổng mức đầu tư trên chỉ bao gồm chi phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng chính của toàn bộ dự án và chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện thu hồi đất để thực hiện dự án.

Dự án sẽ được thực hiện trong thời gian 50 năm kể từ ngày ký kết hợp đồng, trong đó, giai đoạn 1 (từ 2016 – 2020) nhà đầu tư sẽ tập trung hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng các công trình kỹ thuật chính. Tiếp theo, giai đoạn 2 (từ 2021 – 2025), là giai đoạn thực hiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật và các khu vực chức năng trong dự án. Các hạng mục còn lại của dự án sẽ được hoàn thành đầu tư xây dựng trong giai đoạn 3 (từ năm 2026 đến 2030).

Emaar Properties PJS, nhà đầu tư vừa xin rút lui khỏi dự án là tập đoàn bất động sản hàng đầu của Dubai. Doanh nghiệp này được thành lập vào năm 1997 chuyên đầu tư các dự án bất động sản quy mô lớn, trung tâm thương mại, nghỉ dưỡng… tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Tính đến nay Emaar Properties PJS đã đầu tư xây dựng hơn 37.000 đơn vị nhà ở tại Dubai, gắn liền với các thương hiệu nổi tiếng như Arabian Ranches, Emirates Living, Dubai Marina…Các dự án nổi tiếng mà tập đoàn này đã triển khai có thể kể đến như Buri Khalifa (dự án cao nhất thế giới); The Dubai Mall (trung tâm thương mại và giải trí lớn nhất thế giới) và The Dubai Fountain với tổng diện tích gần 300ha.