Nhà đầu tư Hà Nội săn bất động sản trung tâm Tp.HCM

7 Tháng Mười Hai, 2023 | Tú

Trong số các khách hàng mua bất động sản tại Tp.HCM thì lượng khách hàng là người Hà Nội chiếm khoảng 20-30% tổng lượng giao dịch.

Sức hút của bất động sản trung tâm quận 1

Theo báo cáo tổng kết thị trường 5 tháng đầu năm của Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA), vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào bất động sản có xu thế tăng dần trong những năm gần đây. Cụ thể vào năm 2017 vốn tăng mạnh đạt 1,01 tỷ USD; trong 5 tháng đầu năm 2018, đạt 216,3 triệu USD. Dòng vốn mạnh tạo điều kiện cho các dự án bất động sản tại Tp.HCM phát triển theo xu thế trên thế giới với sự áp dụng của các công nghệ tiên tiến và hướng tới môi trường sống xanh. Điều này đã tạo nên sức hút cho các dự án bất động sản tại đây, đặc biệt là ở khu vực trung tâm quận 1 với lợi thế là trung tâm thương mại, văn hóa của thành phố.

tìm kiếm bất động sản
Biểu đồ lượng tìm kiếm bất động sản theo quận tại Tp.HCM

Với vị trí trung tâm gồm nhiều tòa nhà văn phòng hạng A, trung tâm thương mại hiện đại bậc nhất, cùng nhiều trường học và bệnh viện đầu ngành với giao thông thuận tiện, quận 1 là nơi ở lý tưởng cho các doanh nhân thành đạt. Đây được xem là nơi sầm uất và có mức sống cao nhất của thành phố về mọi phương diện.

Nhận thấy được tiềm năng phát triển của thị trường bất động sản tại đây, một lượng lớn người dân phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội đã bỏ tiền ra để đầu tư cho các mục đích như để ở, làm việc hoặc đầu tư gia tăng lợi nhuận. Người Hà Nội chủ yếu tìm kiếm các loại bất động sản hạng sang ở quận 1 và quận 3, trong đó 86% là ở quận 1 do có lợi thế vượt bậc về cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông phát triển và thuận tiện cho các hoạt động thương mại. Điều này một phần còn do niềm tin của người Hà Nội rằng bất động sản trung tâm sẽ tăng giá tốt và là nguồn đầu tư sinh lời.

Bất động sản hạng sang tại trung tâm là nguồn đầu tư sinh lời tốt

Theo số liệu tổng hợp gần đây từ CBRE Việt Nam, tỷ lệ bán của các căn hộ hạng sang ở quận 1 là 89%. Với những gì đang diễn ra có thể thấy BĐS cao cấp tại trung tâm quận 1 như thỏi nam châm hút giới đầu tư Hà Nội. Căn hộ cho thuê tại Tp.HCM có mức sinh lời 6-8%/năm, gần gấp đôi so với ở Hà Nội. Trong đó, mức sinh lời lớn nhất đến từ bất động sản hạng sang. Khảo sát từ các dự án hạng sang hiện hữu tại khu vực trung tâm quận 1, giá thuê thấp nhất 15 USD một m2 mỗi tháng và cao nhất là 37 USD. Tỷ suất lợi nhuận hàng năm của tài sản này đạt 3-6%, mức phổ biến nhất là 4-5%.

Bên cạnh các căn hộ cho thuê dài hạn, loại hình Airbnb tại trung tâm quận 1 cũng vô cùng phát triển do du khách muốn được ở một nơi mang lại cảm giác thân thuộc như tại nhà, nhưng lại có cơ sở vật chất hiện đại và dịch vụ chuyên nghiệp, đặc biệt là dễ dàng tiếp cận các di tích lịch sử, địa điểm giải trí và văn hóa của thành phố.

Đây được xem là cách thức sinh lợi nhuận chủ động và hiệu quả. Căn hộ 1 phòng ngủ ở vị trí trung tâm quận 1 có thể cho thuê với giá tương đương khách sạn 4 sao tại đây, đồng thời cũng là xu thế du lịch mới ở các thành phố lớn.

Giới doanh nhân Hà Nội từ lâu đã luôn quan tâm tới việc đầu tư vào lĩnh vực này, với tỷ lệ tìm kiếm cao nhất cả nước đạt trên 200.000 lượt chỉ tính riêng trong quý II/2018.

Theo các chuyên gia bất động sản, thị trường chung cư cao cấp tại quận 1 được kỳ vọng sẽ tiếp tục là 1 kênh đầu tư đảm bảo và có lợi nhuận cao nhất trong phân khúc. Nhà đầu tư vừa có thể có tỷ suất lợi nhuận 4-5% một năm sau khi cho thuê, vừa được hưởng lợi từ việc giá của phân khúc này tăng trung bình 5-6% một năm.Thêm nữa do quỹ đất hạn chế, nguồn cung căn hộ hạng sang ở quận 1 sẽ không thể tăng nhiều trong tương lai.

Nguồn cung khan hiếm

Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất của CBRE, thị trường căn hộ hạng sang Tp.HCM đang trong tình trạng khan hiếm nguồn cung. Cả đô thị hơn 10 triệu dân này chỉ có 392 căn hộ cao cấp giá 3.500-7.000 USD một m2 trở lên, tập trung tại khu lõi trung tâm quận 1, chiếm tỷ lệ khiêm tốn chưa đến 0,3% so với nguồn cung căn hộ toàn thị trường. Bên cạnh đó, với chính sách mới của Tp.HCM trong việc hạn chế phát triển những tòa nhà mới tại trung tâm sẽ dẫn đến việc nguồn cung tại quận 1 càng khan hiếm hơn.

Tuy khẳng định Tp.HCM khan hiếm nguồn cung, song cũng chính đơn vị tư vấn này xác nhận nguồn cung cho các căn hộ hạng sang sẽ tăng do có một số nhà đầu tư ngoại rót vốn vào lĩnh vực này. Trong số đó có thể kể đến Alpha King, nhà đầu tư với 100% vốn nước ngoài, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển các dự án bất động sản đa chức năng, từ các tòa nhà văn phòng hạng A, trung tâm thương mại đến căn hộ cao cấp.

Nhà đầu tư này sẽ cho ra mắt các dự án hạng sang mang đến các trải nghiệm vượt trội về môi trường, không gian sống với sự tích hợp của các công nghệ hiện đại trên thế giới. Sự ra mắt của khu phức hợp cao cấp Alpha City tại trung tâm Quận 1 được dự đoán sẽ làm thay đổi quan điểm về đầu tư bất động sản tại Việt Nam trong thời gian tới.


Alpha City tọa lạc tại trung tâm quận 1 dự đoán sẽ làm thay đổi quan
điểm về đầu tư bất động sản tại Việt Nam

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn đưa ra thống kê nhấn mạnh lượng người Hà Nội quan tâm đến bất động sản tại Tp.HCM luôn ở mức cao. Điều đó chứng tỏ cơ hội đầu tư địa ốc tại thành phố này rất hấp dẫn. Không thể phủ nhận thị trường bất động sản ở Tp.HCM có nhiều lợi thế và thường dẫn đầu xu hướng. Các nhà đầu tư miền Bắc có thể lựa chọn đầu tư vào các dự án hạng sang tại trung tâm quận 1 nếu dự án có yếu tố ưu việt và mang lại lợi ích lâu dài.

(Theo Nhịp cầu đầu tư)