Phía Đông Q.2 Tp.HCM đang dần dần chuyển biến thành ” Khu đô thị bậc nhất “!

7 Tháng Mười Hai, 2023 | Hương

Các quận 2, quận 9 và Thủ Đức sẽ phát triển thành khu đô thị sáng tạo của TPHCM có diện tích hơn 22.000 héc ta với quy mô dân số hơn một triệu dân, hai khu công nghệ cao, hơn 10 khu công nghiệp-khu chế xuất, 12 trường đại học kết hợp với trung tâm hành chính hiện đại sẽ tạo nên một ‘thành phố’ bên trong TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị sáng nay. Ảnh: Văn Nam

Đây là một số định hướng phát triển đô thị tại TPHCM được Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nêu ra tại hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố với doanh nghiệp diễn ra sáng nay (17-3). Theo ông, sắp tới thành phố sẽ có sự điều chỉnh là quận 9, quận 2 và Thủ Đức kết hợp quy hoạch để hình thành một khu đô thị sáng tạo của thành phố, là hạt nhân trong triển khai phát triển công nghiệp cao của thành phố.

Ngày xưa, bản thân ba quận nói trên vốn chỉ là một quận, sau này chia thành ba quận. Quận 9 hiện có khu công nghệ cao lớn thứ nhì cả nước với hơn 700 héc ta, 35.000 lao động, 6 tỉ đô la Mỹ vốn đầu tư; còn Thủ Đức với 12 trường đại học, trung tâm đại học quốc gia sáng nhất cả nước. Hai quận này tạo nên hai cực công nghệ và trí tuệ cao, kết hợp với trung tâm hành chính ở quận 2 sẽ trở thành khu đô thị sáng tạo tương tác cao và đây cũng sẽ là trung tâm để các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, ông Nhân cho hay.

Để thực hiện việc này, tuần tới Sở Quy hoạch – Kiến trúc thành phố sẽ sang Nhật Bản nghiên cứu, sau đó vào tháng 5 năm nay sẽ tổ chức hội thảo quốc tế để phát triển khu đô thị sáng tạo từ việc kết hợp ba quận nói trên. Dự kiến đến cuối năm nay sẽ có thiết kế quy hoạch khu đô thị sáng tạo này.

Trước đây, chính quyền thành phố đã từng tính đến TPHCM nên có một thành phố bên trong thành phố. Và nếu thực hiện theo hướng trên, ba quận nói trên sẽ trở thành thành phố bên trong thành phố và trở thành khu đô thị sáng tạo bên cạnh nhiệm vụ xây dựng thành phố thông minh và triển khai bảy chương trình đột phá của thành phố.

Nắm giữ vị trí chiến lược cửa ngõ thành phố với hệ thống giao thông hiện đại, kết nối nhanh chóng với khu trung tâm, khu Đông gồm các quận 2, 9 và Thủ Đức giống như thỏi nam châm thu hút các nhà phát triển dự án bất động sản.

Theo các chuyên gia bất động sản, sức hấp dẫn khu Đông thành phố đến từ tốc độ phát triển hạ tầng và quy hoạch tương lai. Nổi bật nhất là quận 9 bởi hạ tầng đang được đầu tư rất mạnh kết nối nhanh chóng với trung tâm thành phố cũng như các tỉnh miền Đông Nam bộ, môi trường sống trong lành, thu hút nhiều tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới rót vốn đầu tư và lượng người nhập cư liên tục gia tăng.

Về hạ tầng, ngoài những công trình trọng điểm đã và đang xây dựng như cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, nút giao thông An Phú, cầu Rạch Chiếc 2, nút giao thông Mỹ Thủy, đường Vành đai 2, đường Vành đai 3 (đại lộ Mỹ Phước – Tân Vạn – Nhơn Trạch), tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên… Một loạt dự án mới vừa được công bố chuẩn bị triển khai cũng đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư bất động sản. Có thể kể đến như dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh lên 30m, khép kín đường Vành đai 2, Bến xe Miền Đông di dời về quận 9 vào cuối năm 2017, đường song hành cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, xây cầu Cát Lái nối quận 9 với Nhơn Trạch (Đồng Nai), tuyến monorail Thủ Thiêm – Long Thành…

Xem thêm các dự án :

– GEM riverside – Chủ Đầu Tư Đất Xanh — !!! HOT HOT !!! Đặt chỗ ngay hôm nay!

– Masteri An Phú – CĐT Thảo Điền – Còn Bao Nhiêu căn?