Sở thích tích lũy nhà đẩy giá căn hộ lên cao

7 Tháng Mười Hai, 2023 | Hương

Lợi thế từ giải pháp tài chính

Tại Tp.HCM, chung cư giá rẻ và hạng trung có độ chênh khá lớn giữa sản phẩm đang xây dựng và sản phẩm đã đưa vào sử dụng. Thông thường, giá những căn hộ đã đưa vào sử dụng sẽ cao hơn nhưng tại Tp.HCM thì ngược lại. Đơn cử, 2 dự án Richmond City và Hyco 4 Tower cùng nằm tại đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh có mức chênh lệch khá lớn. Với các tiện ích tương tự nhau nhưng trong khi Richmond City đang xây dựng có giá từ 28 đến trên 30 triệu đồng/m2 thì Hyco 4 Tower dù đã đưa vào sử dụng có giá khoảng 24-26 triệu đồng/m2. Tương tự, 2 dự án nằm cạnh nhau tại đường 3/2, Quận 11 thì The Park Avanue có giá trên dưới 40 triệu đồng/m2 trong khi Plemington đã đưa vào sử dụng có giá khoảng 35 triệu đồng/m2.

Về thực trạng các dự án mới thường có giá cao hơn, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM lý giải: “Trong khi dự án mới đắt rẻ đều có giá cụ thể thì các dự án đã sử dụng khó xác định mặt bằng giá. Hơn nữa, các dự án mới có lợi thế là không phải trả tiền một lúc mà trả chậm… Điều này phù hợp với những người muốn tích lũy BĐS và những người có nhu cầu thực nhưng chưa đủ tiền”.

giá căn hộ chung cư
Tại Tp.HCM, nhiều dự án chung cư đã hoàn thành lại rẻ hơn dự án mới triển khai. Ảnh: Lê Tiên

Ngoài giải pháp tài chính, một số chủ đầu tư còn cho khách hàng mua trả góp không lãi suất như nhà giá rẻ. Chẳng hạn như dự án Lê Thành Tân Tạo (quận Bình Tân), giá mỗi căn chung cư 36m2 (đã bao gồm VAT) khoảng 420 triệu đồng, đóng 55 triệu đồng lần đầu, sau đó 15 tháng tiếp theo mỗi tháng đóng 5,5 triệu đồng, các tháng còn lại góp 6,6 triệu đồng.

Giá thuê cao đi cùng với rủi ro

Nhìn chung trên cả nước, giá thuê nhà tại Tp.HCM đang ở mức cao nhất khi tính tỷ suất đầu tư trên giá cho thuê. Ví dụ: tại Tp.HCM, một căn hộ chung cư giá bán khoảng 1,8-2,5 tỷ đồng thì giá cho thuê từ 8,5-13 triệu đồng/tháng; căn hộ khoảng 1,2-1,5 tỷ đồng thì giá cho thuê từ 6-8 triệu đồng/tháng; căn hộ khoảng 400-800 triệu đồng có giá cho thuê từ 3-4,5 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, căn hộ tại Hà Nội có giá thuê chỉ bằng một nửa, thậm chí còn thấp hơn nhiều tại các thành phố khác như Nha Trang, Đà Nẵng, Vinh, Thanh Hóa…

Chị Phương, người mua chung cư trả góp cho biết, nếu mua căn hộ trị giá khoảng 1,2 tỷ đồng, trả trước 50%, còn lại vay ngân hàng thì tiền cho thuê ít nhất cũng bù được lãi suất và nhà mới cũng chậm xuống cấp hơn. Vì thế, dù đắt một tí nhưng tôi vẫn mua dự án mới.

Có lẽ nhiều người thích mua nhà trả chậm cũng tính toán như chị Phương. Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng “xuôi chèo mát mái” như nhà đầu tư đã tính toán trước.

Tp.HCM hiện có khoảng 400 dự án đang dừng thi công, phân nửa trong số đó đang xây dở dang, chưa được đưa vào sử dụng. Còn các dự án chậm bàn giao nhà từ 1-3 năm thì không thể đếm hết.

Sở thích tích lũy nhà không chỉ tiềm ẩn rủi ro mà còn là một trong những nguyên nhân đẩy giá BĐS lên cao. Báo cáo của Savills hay CBRE hàng quý đều nhận định về mặt bằng giá trên cơ sở lượng căn hộ giao dịch và các dự án đã tung ra thị trường là minh chứng cụ thể cho vấn đề này. Trong báo cáo của các công ty này, mọi phân tích chỉ tập trung vào các dự án mới do không có dự án đã đưa vào sử dụng khoảng 3 năm.

(Theo Báo Đấu thầu)