Nhà đầu tư “mắc cạn” ở những dự án gần “điểm đen” giao thông

7 Tháng Mười Hai, 2023 | Hương

Tại Hà Nội, nhiều nhà đầu tư đang phải chấp nhận cắt lỗ hàng trăm triệu đồng do mua căn hộ ở khu vực quá tải về hạ tầng giao thông.

Cuối năm ngoái, ngay trong đợt mở bán đầu của chủ đầu tư, anh Trung mua một căn hộ tại dự án ở khu vực Nhân Chính để “lướt sóng” kiếm lời. Khi mua, anh đã nghiên cứu rất kỹ và kỳ vọng giá bán sẽ tăng khi một số tuyến đường tại đây được mở rộng như tuyến Nguyễn Tuân, Vũ Trọng Phụng…

Anh Trung cho hay, thời điểm đó, tôi đánh giá dự án có thể sẽ tăng giá tốt sau khi hoàn tất các tuyến giao thông đó vào năm 2017. Vì thế, anh chấp nhận xuống tiền dù đã phải chịu giá chênh. Sau khi được bàn giao, anh rao bán căn hộ suốt nửa năm nay nhưng vẫn không bán được.

Gần đây, trước thông tin Hà Nội sẽ loại bỏ dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân trong năm 2017, anh càng như “ngồi trên lửa”. “Có nghĩa là, trong một năm tới, tuyến đường vẫn chưa được mở rộng, hạ tầng tại khu vực này lại đang quá tải thì tôi có thể phải bán cắt lỗ căn hộ”, nhà đầu tư này nói.

chung cư cao tầng
Số lượng các tòa chung cư cao tầng dày đặc khiến hạ tầng quá tải. Nhà đầu tư
phải chấp nhận cắt lỗ để đẩy hàng. Ảnh minh họa: Ngọc Thành

Một nhà đầu tư khác là anh Tuấn cũng đã mua 2 căn hộ của một dự án tại khu vực Nhân Chính được 3 năm. Dự án đến nay đã được bàn giao nhưng hạ tầng giao thông tại khu vực này còn kém. Các dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân, Vũ Trọng Phụng chưa có động thái mới khiến khu vực này trở thành “điểm đen” giao thông khi thường xuyên ùn tắc. Không những thế, do dự án còn vướng tranh chấp với chủ đầu tư nên anh phải chấp nhận cắt lỗ mỗi căn hơn 300 triệu đồng nhưng vẫn chưa giao dịch được.

Anh Tuấn nhận định, một điểm bất lợi khác là khu vực này hiện có quá nhiều dự án sắp hoặc vừa được tung ra thị trường. Vì vậy, nếu tiếp tục chờ, tôi e rằng giá sẽ tiếp tục giảm khi mức độ cạnh tranh ngày càng cao do nguồn cung ngày một lớn. Dự án mới liên tục được tung ra sẽ khiến hạ tầng tại khu vực này ngày càng quá tải và giá sẽ càng giảm sâu hơn.

Trục đường Lê Văn Lương – Tố Hữu cũng là một trong những tuyến quá tải nhất về giao thông. Trên tuyến đường này có hàng chục tòa nhà cao tầng san sát. Riêng mặt đường Lê Văn Lương kéo dài với 6 làn xe, khoảng 1km đã có hơn 30 chung cư cao tầng. Tuyến đường Tố Hữu không lâu nữa cũng sẽ xảy ra tình trạng tương tự với nhiều tòa nhà cao hơn 20 tầng. Đó là còn chưa kể còn hàng chục dự án với hàng nghìn căn hộ đang chờ gia nhập thị trường khi các chủ đầu tư cảm thấy “chín muồi”.

Chủ đầu tư một dự án tại khu vực Nhân Chính cho biết, theo kế hoạch ban đầu, đơn vị này chỉ bán hàng trong một năm. Nhưng đã gần 2 năm trôi qua, doanh nghiệp này mới bán được 40% số căn hộ. Chủ đầu tư này tính toán, doanh nghiệp sẽ phải chịu thêm khoảng 1,2-1,5 triệu đồng cho mỗi m2 sản phẩm nếu dự án bán chậm một năm so với kế hoạch.

“Khi mới mở bán, có tháng cao điểm bán được 50 căn hộ. Nhưng từ đầu năm đến nay, có tháng chỉ bán được 8 căn hộ. Đặc biệt, sau thông tin chưa mở rộng tuyến đường Nguyễn Tuân trong năm nay, nhiều khách hàng dự định xuống tiền cũng đã tạm hoãn giao dịch”, chủ đầu tư này nói.

Là nhân viên kinh doanh một sàn BĐS tại Hà Nội, anh Hải cho hay, năm ngoái, anh tham gia bán khá nhiều dự án ở dọc đường Lê Văn Lương và khu vực Nhân Chính nhưng từ đầu năm nay, anh chuyển sang khu vực khác.

“Hiện cả người mua nhà để ở và nhà đầu tư đều không mặn mà khi nhắc đến khu vực này. Tư vấn để chốt được khách rất khó khăn. Nhiều nhà đầu tư còn đang phải cắt lỗ nhưng vẫn chưa bán được”, anh Hải cho hay.

Ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển BĐS EZ Việt Nam cho biết, trên thị trường Hà Nội, tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Tuân, Nguyễn Huy Tưởng hiện có mức độ cạnh tranh khốc liệt nhất. Ông thừa nhận khu vực này đang diễn ra tình trạng do nguồn cung tràn ngập, trong khi hạ tầng quá tải nên nhiều nhà đầu tư lướt sóng đang bị “mắc cạn”.

“Khu vực Trung Hòa – Nhân Chính lúc nào cũng có gần chục dự án mở bán. Đó là chưa kể hàng chục dự án khác chưa tổ chức bán hàng hoặc giới thiệu sản phẩm. Trong khi hạ tầng hiện tại đã không thể cõng nổi các dự án hiện hữu”, ông Toản nói.

Cũng theo ông Toản, 3-4 năm trước, một số dự án khu vực này khi mở bán đã quảng cáo dựa trên những tuyến đường còn nằm trên giấy. Nhưng đến nay, dù dự án đã xây xong, bàn giao và bán hết hàng nhưng vẫn chưa có tuyến đường mới nào xuất hiện hay được mở rộng.

Trong khi đó, theo ông, hạ tầng giao thông là yếu tố ảnh hưởng hàng đầu đến lượng tiêu thụ hàng hóa BĐS. Vì thế, nếu không có đột phá về việc mở rộng các tuyến đường tại khu vực này thì thị trường BĐS sẽ chịu áp lực giảm giá, dẫn đến làn sóng thoát hàng.

(Theo Vnexpress)