Từ năm 2020, Tp.HCM sẽ ngừng cấp phép dự án cao tầng tại trung tâm

7 Tháng Mười Hai, 2023 | Hương

Siết dự án thương mại, mở cửa nhà ở xã hội

Theo ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND Tp.HCM, đề xuất này được UBND Tp.HCM đưa ra dựa trên Chương trình phát triển nhà ở Tp.HCM giai đoạn 2016-2025. Cụ thể, UBND Tp.HCM đề ra mục tiêu phấn đấu nâng chỉ tiêu diện tích bình quân đầu người đến năm 2020 của toàn Thành phố lên 19,8m2/người, tổng diện tích nhà ở xây dựng mới tăng thêm trong giai đoạn 2016-2020 là 40 triệu m2 sàn.

Ông Hoan cho biết, nhằm phát triển được chương trình này, phía UBND đề xuất khu vực quận 1, 3 sẽ không phát triển các dự án cao tầng mới đến năm 2020. Khu vực 11 quận nội thành hiện hữu gồm quận 4, 5, 6, 8, 10, 11, Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh sẽ tập trung chỉnh trang đô thị, tập trung hoàn thiện các dự án dở dang.

Đồng thời, hạn chế cấp phép đầu tư xây dựng nhà ở mới, chung cư cao tầng nếu chưa có kế hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tương ứng. Đối với khu vực 6 quận nội thành phát triển gồm quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức sẽ ưu tiên phát triển các dự án đầu tư xây dựng nhà ở mới, chung cư cao tầng dọc các trục giao thông công cộng lớn, như Metro 1 tại quận 2, 9, Thủ Đức hoặc các khu vực có kế hoạch thực hiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật tương ứng.

Còn tại khu vực trung tâm (quận 1 và quận 3), ưu tiên tăng chỉ tiêu quy hoạch cho các dự án cải tạo, xây dựng mới thay thế chung cư cũ trước 1975; không phát triển các dự án mới đầu tư xây dựng nhà ở cao tầng đến năm 2020.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng Tp.HCM cho hay, chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2016-2020 sẽ hướng tới việc giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người có thu nhập thấp trên địa bàn thành phố. Chương trình này sẽ ưu tiên đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng thuộc chương trình di dời với người dân đang sống ven và trên kênh rạch và chương trình di dời cải tạo sửa chữa chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 nhằm tổ chức lại cuộc sống cho người dân.

Siết dự án cao tầng tại trung tâm Tp.HCM
Siết dự án cao tầng tại trung tâm Tp.HCM khiến nảy sinh mối lo đội giá. Ảnh: Gia Huy

“Hiện Tp.HCM đang triển khai 39 dự án nhà ở xã hội với tổng số 44.701 căn hộ. Dự kiến, đến năm 2020 sẽ có khoảng gần 20.000 căn nhà ở xã hội được hoàn thành đưa vào sử dụng, đáp ứng cho nhu cầu chỉnh trang đô thị”, ông Tuấn cho biết thêm.

Về việc các dự án nhà ở xã hội của Tp.HCM hiện đều chậm triển khai vì thiếu vốn, thiếu cơ chế phát triển, ông Tuấn lý giải, khó khăn này đã được giải quyết khi mà UBND Thành phố quy định, đối với các dự án nhà ở xã hội, các chủ đầu tư được phép dành 20% để kinh doanh thương mại, 60% bán cho các đối tượng nhà ở xã hội theo quy định, 20% còn lại để dành cho thuê. Nhưng đối với nhà ở xã hội cho thuê thì giá cho thuê phải hợp lý đáp ứng nhu cầu của người thu nhập thấp.

Lo thổi giá?

Giới phân tích cho rằng, một mục tiêu lớn của việc hạn chế xây chung cư cao tầng ở nội đô là nhằm thực hiện thành công kế hoạch giãn dân vốn đang rất chậm. Song, câu chuyện lại không đơn giản như vậy.

Thống kê của Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM cho thấy, trung bình mỗi năm Tp.HCM có thêm 60 dự án bất động sản mới. Những dự án này nằm chủ yếu ở 11 quận mà Tp.HCM vừa dự kiến không phát triển dự án mới. Trong đó, số dự án nhà ở xã hội hiện nay mà Tp.HCM muốn phát triển chỉ có 32 dự án. Độ chênh quá lớn này sẽ là mối lo về việc doanh nghiệp có dự án sẽ độc quyền và đẩy giá lên cao hơn mức giá chung.

Theo ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group, với quy định sẽ không cấp phép dự án mới, các dự án cấp phép rồi vẫn được triển khai thì rất có thể doanh nghiệp đã nhận giấy phép sẽ “lần lữa” đợi đến sau năm 2020 mới thực hiện dự án nhằm đẩy giá khi thị trường khan hàng.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp như Hung Thinh Corp, Him Lam Land, Novaland… cũng khá lo ngại về kế hoạch trên của Tp.HCM. Theo một lãnh đạo của Tập đoàn Hung Thịnh Corp, hiện đa phần quỹ đất chuẩn bị phát triển dự án giai đoạn 2019, 2020 của doanh nghiệp này đều nằm trong khu vực các quận bị siết phát triển dự án chung cư.

Vị lãnh đạo Hung Thịnh Corp cho rằng, việc siết cấp phép dự án mới ở các quận trung tâm sẽ tạo ra cảnh khan hiếm nguồn hàng, mất cân bằng cung – cầu, giá bán sẽ tăng mạnh tạo ra sốt ảo.

(Theo Đầu tư Bất động sản)