Xây cầu qua đảo Kim Cương, giá đất quận 2 ‘bỏng tay’

7 Tháng Mười Hai, 2023 | Hương

Theo quan sát, trước đây khu vực gần đảo Kim Cương và Thạnh Mỹ Lợi đã điều chỉnh giá tăng đất một lần, lên mức 35-50 triệu/m2 khi trung tâm hành chính quận 2 dời về khu vực này. Tuy nhiên thời điểm đó (năm 2007-2013) giao dịch ở đây vẫn chậm.

Hiện nay, khi các trục giao thông hình thành, giá đất liên tục điều chỉnh tăng. Mức giá bình quân từ kho

Đất mặt tiền giá lên hơn 100 triệu/m2

“Mấy ngày qua, thông tin làm cầu bắc từ đại lộ Mai Chí Thọ qua bán đảo Kim Cương khiến giá đất các dự án xung quanh khu vực này tăng mạnh. Nhiều khu mặt tiền giá giao dịch trên 100 triệu/m2”, anh Đào Quang Nhật, người môi giới đất tại khu vực quận 2 nói.

Anh Nhật dẫn một số khách hàng đi xem những lô đất anh đang bán có diện tích 5×20 và 8×20.

Cụ thể, lô đất ở đường Tạ Hiện có giá 95 triệu/m2, đường Nguyễn Văn Kỉnh 70 triệu/m2, đường Đồng Văn Cống 58 triệu/m2, đường Lê Hiến Mai 83 triệu/m2, đường Trương Văn Bang giá 113 triệu/m2…

Xay cau qua dao Kim Cuong, gia dat quan 2 'bong tay' hinh anh 1
Hạ tầng hoàn thiện đẩy giá đất khu vực quận 2 liên tục tăng mạnh thời gian gần đây. Ảnh: Lê Quân.

Theo ông Ngô Văn, người có thâm niên kinh doanh đất khu trung tâm quận 2, giá đất mặt tiền một số tuyến đường khu trung tâm hành chính quận 2 và gần đảo Kim Cương đang dao động 110-120 triệu/m2.

“Việc tăng giá bán trong đợt sốt đất đầu năm sẽ tiếp nối đến nay, khi cầu nối vào đảo Kim Cương được khởi công.

Hiện nay mức giá đất tại khu vực này đã lên  trên 30% so với cuối năm 2016”, ông Văn nói.

Cũng theo ông Văn phân tích, với bệ phóng hạ tầng tốt nên giá chung cư tại khu vực này kéo dài đến quận 9 và cả các chung cư đang xây dựng ở đại lộ Mai Chí Thọ đã lên mức 40-45 triệu/m2. Ngoài ra, việc có cây cầu qua đảo Kim Cương sẽ kết nối đường Vành đai 2 đi Long Thành – Dầu Giây là lợi điểm cực tốt.

Chưa kể đây là tuyến đường du lịch nên về quy hoạch không có xe tải, xe ben chở đất cát, tĩnh không cầu cao 6 m nên tàu du lịch có thể tiếp cận.

Dự án chớp thời cơ bung hàng

Chủ đầu tư một dự án quy mô trên dưới 20 ha tại khu quần thể Thạnh Mỹ Lợi (sát đảo Kim Cương), cho biết đang chuẩn bị phương án giá và lựa chọn thời điểm để mở bán.

“Hiện đất ở đây đang thiết lập mặt bằng giá lần thứ hai kể từ sau năm 2007, nên chúng tôi cũng phải tính toán để tăng giá. Mức giá bình quân ở đây không dưới mức 80 triệu/m2”, chủ doanh nghiệp này cho biết.

Vị này cũng chia sẻ dự án của doanh nghiệp ông theo quy hoạch có khoảng 300 nền nhà phố, biệt thự và một số block chung cư.

Theo quan sát, hiện một số chủ đầu tư đang nắm giữ đất ở khu vực xung quanh đảo Kim Cương như Hoàng Quân, Đức Khải… cũng đã có các phương án triển khai dự án.

Xay cau qua dao Kim Cuong, gia dat quan 2 'bong tay' hinh anh 2
Giá đất một số tuyến đường xung quanh đảo Kim Cương đã lên mức trên 100 triệu đồng/m2. Ảnh: Lê Quân.

Phía Công ty BĐS Hà Đô, chủ đầu tư một dự án biệt thự tại khu vực đảo Kim Cương, cho biết dự án bán hết 100% và đang tiến hành ra sổ đỏ cho khách hàng.

“Việc xây cầu qua đảo Kim Cương tác động mạnh tới các dự án bất động sản ở khu vực này. Nhiều dự án đã có quỹ đất ở đây đang bắt đầu bung hàng”, ông Phạm Quốc Huân, Phó tổng giám đốc Công ty CP Hà Đô cho biết.

Người dân sống quanh khu vực Thạnh Mỹ Lợi thì khẳng định cây cầu là sự kết nối phá thế tắc nghẽn ở đường Đồng Văn Cống. Do vậy, không chỉ người dân khu đảo Kim Cương, khu Thạnh Mỹ Lợi mong chờ mà cả cư dân quận 9 cũng được hưởng lợi.

Mấy ngày nay, khu “biệt thự nuôi yến” (cách gọi khu dân cư Phú Hữu, quận 9) cũng xôn xao chuyện sơn sửa nhà cửa để ở, thay vì nuôi yến như xưa.

“Đường kết nối tốt hơn nên người dân sẽ về ở. Xung quanh đây nhiều người dân cũng đang xây nhà, thay vì bỏ hoang đất như trước”, bà Nguyễn Thị Hồng Tuyết, chủ một căn biệt thự tại khu nuôi yến, chia sẻ.

Hình thành trục giao thông mới

Trao đổi với Zing.vn, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, cho biết hiện nay bên thi công đã đưa máy móc vào tiến hành làm cầu. Theo hợp đồng thì dự án sẽ hoàn thành sau 11 tháng.

“Cầu qua đảo Kim Cương được thiết kế đủ các tải trọng. Phương án khai thác phân luồng cầu thì sẽ ở bước sau, nhưng theo dự kiến sẽ không cho xe tải và xe container lưu thông.

Xay cau qua dao Kim Cuong, gia dat quan 2 'bong tay' hinh anh 3
Các tuyến đường thuộc 2 phường Thạnh Mỹ Lợi và Bình Trưng Tây giá đất tăng mạnh suốt 8 tháng qua, trong đó tăng đột biến vào tháng 8.

Đây là giai đoạn một, còn giai đoạn hai sẽ hình thành trục giao thông mới kết nối tuyến đường này với cầu Phú Mỹ, đường Vành đai 2. Vì vậy cây cầu này và trục đường mới không chỉ phục vụ đảo Kim Cương mà cả trục giao thông về phía Đông”, ông Cường khẳng định.

Cũng theo ông Cường, hiện nay phương tiện lưu thông qua đường Đồng Văn Cống, qua nút giao Mỹ Thủy và đường Vành đai 2 đang trong tình trạng quá tải. Khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, cầu qua đảo Kim Cương sẽ hình thành một hướng lưu thông mới cho các loại xe qua hướng Mai Chí Thọ, kết nối với đường Vành đai 2, qua cầu Phú Mỹ, góp phần giảm ùn tắc trên đường Đồng Văn Cống và khu vực quanh cảng Cát Lái.

Giá đất quanh khu Thạnh Mỹ Lợi tăng đột biến trong tháng 8

Theo số liệu mới nhất vừa được Công ty gachvang.com công bố, giá trị bất động sản tại một số tuyến đường phường Thạnh Mỹ Lợi và phường Bình Trưng Tây quanh khu vực Đảo Kim Cương (quận 2) có xu hướng tăng cao trong suốt 8 tháng qua.

Đặc biệt trong tháng 8 vừa qua, mức tăng cao đột biến và tạo nên một mặt bằng giá mới cục bộ ở hai phường này.

Cụ thể, giá trị trung bình bất động sản trong tháng 8 của khu vực này tăng 27% so với đầu năm, tương ứng với mức giá tăng từ 50,3 triệu đồng/m2 đến 63,8 triệu đồng/m2.

Đáng chú ý, tuyến đường Trương Văn Bang (phường Thạnh Mỹ Lợi) có giá trị cao nhất trong khu vực, lên đến là 96 triệu/m2 (giá tháng 8) với độ biến động là 30% so với tháng 1.

Tiếp theo là đường Lê Hiến Mai tăng 77% so với đầu năm. Về thời điểm thì những con đường trong khu vực này đồng loạt tăng mạnh nhất từ tháng 2 đến tháng 4, hiện ở giá 93 triệu/m2.

Các tuyến đường khác như Tạ Hiện (Thạnh Mỹ Lợi) giá đất ở mức hơn 79,6 triệu đồng/m2. Đường Đặng Như Mai (Thạnh Mỹ Lợi) 71,5 triệu/m2. Đường Trương Văn Băng (Bình Trưng Tây) 65 triệu/m2. Đường Bát Nàn (Thạnh Mỹ Lợi) 61,36 triệu đồng/m2. Thấp nhất là đường số 3 (Thạnh Mỹ Lợi) cũng có giá khoảng 36,4 triệu đồng/m2…

Xay cau qua dao Kim Cuong, gia dat quan 2 'bong tay' hinh anh 4
Diễn biến giá đất tại một số tuyến đường khu vực quanh Thạnh Mỹ Lợi, đảo Kim Cương (quận 2 theo khảo sát của gachvang.com)