Khẩn cấp làm metro nối TP HCM với sân bay Long Thành
29 Tháng Chín, 2025 | admin
Metro – yếu tố then chốt quyết định hiệu quả khai thác sân bay Long Thành. Việc triển khai metro nối TP HCM với sân bay Long Thành đang được coi là nhiệm vụ cấp bách để bảo đảm hiệu quả vận hành của cảng hàng không quốc tế lớn nhất Việt Nam trong tương lai. Trong khi sân bay Long Thành sắp đi vào khai thác, hệ thống metro và đường sắt kết nối vẫn mới dừng ở kế hoạch, khiến dư luận và giới chuyên môn lo ngại.
Đề xuất kéo dài tuyến metro số 1 đến Long Thành
Liên danh Công ty CP Đầu tư hạ tầng DonaCoop và Tập đoàn VinaCapital đã đề xuất phương án kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tới Biên Hòa và tiếp tục nối vào sân bay Long Thành.
Theo đơn vị tư vấn Tedi South, tuyến metro dự kiến dài khoảng 38,5 km, chia làm 3 đoạn:
-
Từ ga S0 đến trung tâm hành chính mới Đồng Nai (6,5 km).
-
Từ trung tâm hành chính mới đến TP. Biên Hòa cũ (5 km).
-
Từ trung tâm hành chính mới đến sân bay Long Thành (27 km).
Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 65.000 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng). Nếu được triển khai, tuyến metro này sẽ trở thành trục kết nối huyết mạch, giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ TP HCM đến sân bay.

Những vướng mắc trong quy hoạch và triển khai
Một số đoạn tuyến metro nối TP HCM với sân bay Long Thành đi qua khu vực đất quốc phòng, buộc nhà đầu tư phải phối hợp Bộ Quốc phòng để thống nhất phương án. Ngoài ra, việc chuẩn bị hồ sơ đầu tư còn chậm, dẫn tới lo ngại không kịp tiến độ khi sân bay Long Thành dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2026.
UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu rút ngắn thủ tục, trình hồ sơ trong tháng 9, nhằm đảm bảo tiến độ. Đây là động thái cho thấy tính chất “khẩn cấp” của dự án metro nối TP HCM với sân bay Long Thành.

Metro Thủ Thiêm – Long Thành: tuyến “xương sống”
Bên cạnh việc kéo dài metro số 1, tuyến Thủ Thiêm – Long Thành được coi là “dự án xương sống”, có khả năng vận chuyển hành khách tốc độ cao, chỉ mất 20 – 25 phút từ trung tâm TP HCM đến sân bay. Dù đã được nghiên cứu từ năm 2019, đến nay dự án vẫn gặp nhiều vướng mắc về thủ tục. Dự kiến, nếu được thông qua sớm, tuyến này sẽ khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2029.
Sức ép từ tiến độ sân bay Long Thành
Các chuyên gia cảnh báo: nếu metro nối TP HCM với sân bay Long Thành không được triển khai kịp thời, hiệu quả khai thác sân bay sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thực tế, các sân bay quốc tế lớn như Narita (Nhật Bản), Incheon (Hàn Quốc), Charles de Gaulle (Pháp) hay Frankfurt (Đức) đều có hệ thống đường sắt, metro kết nối trực tiếp và đồng bộ.
GS-TS Võ Xuân Vinh (ĐH Kinh tế TP.HCM) nhấn mạnh, hành khách sẽ ngần ngại sử dụng sân bay Long Thành nếu kết nối giao thông không thuận tiện, tốn thời gian và chi phí. Vì vậy, cần áp dụng cơ chế đặc thù, rút ngắn thủ tục, tận dụng nguồn lực tư nhân để đẩy nhanh tiến độ.

Kết luận
Dự án metro nối TP HCM với sân bay Long Thành không chỉ là hạ tầng giao thông đơn thuần, mà còn là yếu tố then chốt để nâng tầm sân bay Long Thành, bảo đảm năng lực khai thác, thu hút đầu tư và tạo động lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.